Thủ tướng Hun Sen hủy bỏ dự án lớn gần Phnom Penh: Các bên liên quan hưởng ứng tích cực

Theo Khmer Times và Phnom Penh Post, Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 7/8 vừa ra lệnh hủy bỏ tất cả các kế hoạch phát triển một thành phố vệ tinh quanh khu bảo tồn thiên nhiên Phnom Tamao ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

Tân Tam Quốc 10-08-2022, 07:43

Khmer Times cho biết Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra quyết định nói trên với mục đích bảo tồn khu rừng liền kề với Công viên Động vật và Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã Phnom Tamao.

Cụ thể, trong tuyên bố được đăng tải trên Facebook cá nhân, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ:

"Những công dân Campuchia yêu quý! Chính phủ đã nhận được rất nhiều lời kêu gọi của các bạn về việc bảo tồn khu rừng quanh khu bảo tồn Phnom Tamao.

Với tư cách là người nắm chức vụ cao nhất của Chính phủ Hoàng gia, tôi đã quyết định ban hành chỉ đạo như sau:

Thứ nhất, hủy bỏ mọi giấy phép nhượng đất và phát triển dự án [ở Phnom Tamao].

Thứ hai, đưa khu đất và rừng xung quanh Công viên Phnom Tamao vào diện đất được Bộ Nông nghiệp bảo vệ và bảo tồn.

Thứ ba, các công ty đã tiến hành giải phóng mặt bằng phải dừng các hoạt động của mình và trồng lại cây trên các khu đất đã giải phóng mặt bằng."

Ảnh 1.

Phnom Tamao trong quá trình giải phóng mặt bằng. Ảnh: Khmer Times

Phản ứng của các bên liên quan

Ông Leng Navatra, chủ tịch của tập đoàn Galaxy Navatra Group, đơn vị đang giải phóng mặt bằng để phát triển một khu nghỉ dưỡng, cho biết tập đoàn này sẽ tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen và rút khỏi dự án.

Theo Khmer Times, Bà Suwanna Gauntlett, người sáng lập Wildlife Alliance (Liên minh Động vật Hoang dã) đã bày tỏ niềm vui khi biết về quyết định của ông Hun Sen.

"Tôi vô cùng vui mừng khi Thủ tướng Hun Sen một lần nữa đã đưa ra quyết định tuyệt vời trong việc bảo vệ các khu rừng của Campuchia. Tôi rất vui khi các quần thể động vật hoang dã ở [Phnom Tamao] sẽ tiếp tục giữ được ngôi nhà của chúng.

Tôi xin chân thành cảm ơn ông Hun Sen vì ông đã là một phần của hành trình này và đã sử dụng tiếng nói của mình để cứu rừng và động vật hoang dã ở Phnom Tamao", bà Gauntlett nói.

Wildlife Alliance là đơn vị đang điều hành Công viên Động vật và Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã Phnom Tamao cùng với Cục Quản lý Lâm nghiệp của Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia.

Ông Nick Marx, Giám đốc Cứu hộ và Chăm sóc Động vật Hoang dã của Wildlife Alliance cho biết ông này "thực sự đánh giá cao chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen [về việc hủy bỏ các dự án ở Phnom Tamao], và tôi cũng đánh giá cao Tập đoàn Galaxy Navatra Group vì đã tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen".

Ông Marx cũng bày tỏ lòng biết ơn khi Thủ tướng Hun Sen yêu cầu các công ty phải trồng lại rừng trước khi rút khỏi dự án ở Phnom Tamao.

Ảnh 2.

Công viên Động vật và Trung tâm Cứu hộ Động vật Hoang dã Phnom Tamao là khu bảo tồn động vật lớn nhất của Campuchia, được thành lập vào năm 1995.

Tọa lạc cách thủ đô Phnom Penh khoảng 40km về phía Nam, công viên động vật Phnom Tamao có diện tích khoảng 2.000 ha, và là nơi nhiều loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng đang sinh sống - bao gồm loài hươu Sambar, voi châu Á vượn Pileated, cá sấu Xiêm và gấu chó Malayan, cùng nhiều loài động vật có nguy cơ khác.

Kể từ năm 2001, công viên động vật Phnom Tamao được Cục Quản lý Lâm nghiệp Campuchia phối hợp cùng Wildlife Alliance điều hành.

Trước đó, Cục Quản lý Lâm nghiệp Campuchia cho biết khu vực dự định phát triển thành phố vệ tinh là nơi cằn cỗi, nhiều cát, và cây cối không phát triển tốt, đồng thời khẳng định khu vực này không có bất kỳ loài động vật hoang dã trong diện nguy cấp nào sinh sống, nếu có thú rừng thì chỉ có lợn rừng đến phá hoại mùa màng của người dân.

Tuy nhiên, trước những ý kiến của dư luận, Thủ tướng Hun Sen vẫn quyết định dừng mọi dự án tại khu vực này, trả lại nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã.

Sau tập đoàn Galaxy Navatra Group, một nhà tài phiệt khác của Campuchia là Mong Reththy cũng đã tuyên bố rằng các cán bộ, công nhân viên của ông đang tiến hành trồng lại cây ở khu vực bị giải tỏa. "Tổng số cây giống cần trồng là khoảng 102.000 cây", ông Reththy chia sẻ trên mạng xã hội Facebook./.

Theo: Bách Tùng