Rất nhiều người quan niệm marketing là quảng cáo, hay quan hệ công chúng, trên thực tế thì quảng cáo hay quan hệ công chúng chỉ là hai trong số những nhiệm vụ của Marketing. Vậy Marketing là gì? Marketing được thực hiện nhằm đưa sản phẩm tới đúng nơi cần đến, với giá thành hợp lý vào đúng thời điểm phù hợp. Trong bài tôi giới thiệu Marketing 4P, một phương thức Marketing hiện đại.

Theo 4P, Marketing gồm 4 nhiệm vụ:

P1 Product (Sản phẩm): xác định đối tượng khách hàng và nhu cầu khách hàng.

P2 Price (Giá cả): định giá sản phẩm phù hợp với khách hàng (giá được khách hàng chấp nhận).

P3 Promotion (Quảng bá): quảng cáo, khuyến mại, phương thức chăm sóc khách hàng, giải pháp quan hệ khách hàng.

P4 Place (Địa điểm): xác định phương thức phân phối sản phẩm tới khách hàng.