PGS. TS TRẦN ĐẮC PHU: "TRẺ NHỎ LÂY NHIỄM VIRUS CORONA Ở VIỆT NAM LÀ ĐIỀU ĐÃ ĐƯỢC TÍNH TRƯỚC, KHÔNG NẰM NGOÀI DỰ ĐOÁN CỦA NGÀNH Y TẾ VIỆT NAM"

Sáng nay, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm virus corona thứ 15 ở Việt Nam. Bệnh nhi mới 3 tháng tuổi, sinh sống tại Vĩnh Phúc, ca bệnh nhỏ tuổi nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Thông tin về ca bệnh mới khiến nhiều người thắc mắc liệu tình hình dịch bệnh có phức tạp hơn, lây lan mạnh hơn. PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay đây vẫn là ca bệnh lây trong cộng đồng ở Vĩnh Phúc và có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc trẻ nhỏ nhiễm bệnh là điều đã được tính trước, không nằm ngoài dự đoán của ngành y tế.

"Do trẻ con ít đi lại nên được đánh giá sự lây lan không nhiều, không phải do hệ miễn dịch có thể chống lại virus. Bản chất việc lây bệnh là có tiếp xúc hay không nên bất cứ ai cũng có khả năng nhiễm virus. Đó là lý do chúng ta cho học sinh các cấp nghỉ học, bao gồm cả trẻ mầm non”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cũng cho biết trẻ sơ sinh nhiễm bệnh không phải là điều lạ. "Khi đứa trẻ ở chung với một người bệnh trong 4 ngày thì lây là điều dễ hiểu. Tất cả đều có nguy cơ lây bệnh như nhau", ông nói.

Về việc điều trị cho bệnh nhi 3 tháng tuổi này, bác sĩ Khanh cho biết phác đồ điều trị của Bộ Y tế không có sự khác biệt giữa người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh nhân bị viêm đường hô hấp trên (xoang, đường mũi, hầu họng, thanh quản) không cần điều trị. Hiện tại, bệnh nhi này chỉ cần bù đủ nước bằng cách cho bú nhiều cữ.

Nguồn: https://news.zing.vn/tre-nho-lay-nhiem-virus-corona-o-viet-nam-la-dieu-da-duoc-tinh-truoc-post1045639.html