5 SAI LẦM PHỔ BIẾN TRONG PHÒNG NGỪA VIRUS COVID - 19 (NCOV)

Sai lầm 1: Tụ tập chỗ đông người

Virus corona có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Do đó, chỉ cần một cái ho hay hắt hơi chứa virus của một người cũng đủ khiến nhiều người khỏe mạnh khác lây nhiễm.

Do đó, trong thời điểm dịch đang bùng phát như hiện nay, chúng ta nên hạn chế đến những nơi đông người.

Sai lầm 2: Sử dụng khẩu trang trong thời gian dài không vệ sinh

Đối với khẩu trang y tế, nên thay hàng ngày, không đeo lẫn hai mặt xanh (hoặc đen) - trắng với nhau. Khi sử dụng, khẩu trang phải che kín mũi và miệng và cần đảm bảo không có khoảng cách giữa mặt bạn và khẩu trang.

Ngoài ra, cần tháo khẩu trang từ phía sau, không chạm vào phía trước; bỏ khẩu trang ngay vào thùng rác có nắp đậy kín và đồng thời rửa tay bằng xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn.

Sai lầm 3: Lan truyền tin tức giả gây hoang mang

Để chuẩn bị tốt trong mùa dịch, ngoài những biện pháp bảo vệ sức khỏe, bạn cần bình tĩnh và tỉnh táo trước những thông tin không rõ nguồn gốc. Chỉ nên tin tưởng thông tin từ Chính phủ, Bộ Y tế và các trang báo chính thống, uy tín.

Sai lầm 4: Tích trữ hàng hóa, thiết bị y tế không cần thiết

Chúng ta không nên tích trữ quá nhiều thiết bị y tế phòng bệnh (khẩu trang, nước rửa tay, cồn...) bởi hành động này chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm, tiếp tay cho những đơn vị đẩy giá trục lợi.

Đối mặt với tình trạng này, các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương chỉ đạo sản xuất, đồng thời, các sàn thương mại điện tử cũng đã vào cuộc và thành công bình ổn giá các thiết bị y tế.

Sai lầm 5: Giấu tình trạng sức khỏe khi có triệu chứng bất thường

Thời gian ủ bệnh của người bệnh nhiễm virus covid-19 lên tới 14 ngày. Vì vậy, nếu có tiếp xúc với người nghi ngờ lây nhiễm virus covid-19, bạn nên chủ động cách ly trong 2 tuần.

Đặc biệt, cần báo với các cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe khi có những biểu hiện bất thường như sốt cao, ho, khó thở, đau đầu, mệt mỏi...để kịp thời phát hiện và điều trị.

Nguồn: https://news.zing.vn/5-sai-lam-pho-bien-trong-phong-ngua-virus-corona-post1045138.html