Tải App Lotus
Quét mã QR để tải app Lotus
Nhập mã xác nhận OTP
Hãy nhập mã xác nhận đang hiển thị trên ứng dụng Lotus.
Gửi lại sau 00:30
Doanh nghiệp bù lỗ hàng tỷ đồng, đứng trước nguy cơ phá sản
Theo đó, tại Đà Nẵng, trong báo cáo của hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng tại cuộc họp "thống kê và đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19" tổ chức tại Đà Nẵng mới đây thì các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề là các ngành vận tải, lữ hành, dịch vụ nhà hàng, nông sản xuất khẩu;…các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc và nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất từ Trung Quốc. Bởi vì Trung Quốc được xem là công xưởng và cũng là thị trường tiêu thụ lớn của thế giới nên ngay cả các doanh nghiệp không xuất nhập khẩu trực tiếp với Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Các doanh nghiệp không chỉ chịu ảnh hưởng nặng nề mà còn kéo theo sự khó khăn của các doanh nghiệp trong các ngành khác, khiến người lao động bị mất việc làm, sức mua giảm sút, kế hoạch kinh doanh đầu tư bị đảo lộn. Những khó khăn của doanh nghiệp sẽ còn ảnh hưởng đến an sinh xã hội, làm cho GDP của cả nước, thu ngân sách của Trung ương và các địa phương bị giảm sút, đặc biệt là các địa phương có cơ cấu kinh tế và lao động nằm trong các ngành kinh tế bị ảnh hưởng.
Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng nhận định, “Tâm lý hoang mang, lo sợ cũng là yếu tố làm cho tiêu thụ và sản xuất giảm mạnh hơn là nó vốn có. Nếu như dịch cứ tiếp tục kéo dài và không có giải pháp hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn thì sắp đến doanh nghiệp có nguy cơ ngừng sản xuất, có nguy cơ phá sản trên diện rộng.” .
Cùng chung số phận, tại Hà Nội, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải, thuộc lĩnh vực như: chuyên chở hành khách, vận chuyển hàng hóa và xe tour du lịch đang rơi vào tình cảnh vô vùng khó khăn. Nguyên nhân là do lượng khách hàng giảm mạnh hơn 50%, đồng thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm liên tục.
Nhiều doanh nghiệp phải co cụm lại, cố gắng cầm cự hoạt động kinh doanh. Họ liên tục phải bù lỗ để chi trả các chi phí cố định, lương cho nhân viên và áp lực tiền lãi ngân hàng.
Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi tuyến Hà Nội- Lào Cai của công ty thời gian qua giảm hơn 50%. Các xe chạy đường dài từ 200 - 300 km, không đủ chi phí nhiên liệu, lương cho nhân công. Vậy nên hãng xe Sao Việt của công ty đã phải tạm dừng hoạt động 10 lượt tại bến Mỹ Đình và các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.
“Hiện nay, do quá ít khách, chúng tôi đang phải cắt giảm 50% tần suất hoạt động. 50% còn lại cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Là đơn vị khai thác vận tải tuyến cố định, chúng tôi buộc phải bù lỗ hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng, để duy trì hoạt động và đáp ứng nhu cầu đi lại của số ít khách hàng”, ông Bằng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Bằng, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tâm lý chung của người dân là hạn chế đi lại. Mặc dù nhà xe tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch của Bộ Y tế và phát khẩu trang, trang bị dung dịch nước rửa tay miễn phí khi khách lên xe, nhưng gần 2 tuần nay nhiều xe của công ty khi xuất bến Mỹ Đình vẫn vắng khách.
Trong khi đó, nhiều đơn vị vận tải hàng hóa Bắc – Nam liên tục cắt giảm gần một nửa lưu lượng xe tải trọng lớn hàng tháng. Các doanh nghiệp tiếp tục bỏ tiền bù lỗ để hoạt động và phải chi trả lãi suất ngân hàng hàng tháng.
Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ quốc tế Thiên Sơn cho biết, trước đây hàng tháng mỗi xe của công ty vận chuyển hàng nông sản tuyến Bắc - Nam khoảng 5 chuyến. Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, số chuyến giảm xuống còn một nửa. Nguyên nhân là tâm lí khách hàng lo sợ Covid-19, khiến việc buôn bán, kinh doanh thương mại kém đi. Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu như thanh long, xoài, mít thường xuyên bị tắc nghẽn tại cửa khẩu Trung Quốc, khiến lượng đơn vận chuyển giảm mạnh.
Hơn thế, tình hình dịch Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp vận tải khách du lịch. Một mặt, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa giảm mạnh trong thời gian qua. Mặt khác, các đoàn khách du lịch truyền thống trên địa bàn hầu như đã hủy hết lịch đi tour tham quan, dã ngoại đầu năm cho cán bộ, nhân viên. Điều này khiến cho các hãng xe du lịch lao đao.
Chị Nguyễn Thu Ngần, Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh quốc tế DNT chia sẻ: "Như các năm trước, lợi nhuận trong quý I của công ty luôn ở mức cao nhất, đạt tầm 100%. Từ đầu năm 2020 này, do ảnh hưởng từ Covid-19, công ty chỉ đạt doanh số dưới 10%. Với mức lợi nhuận này, chúng tôi khó có thể duy trì hoạt động và đứng bên bờ vực phá sản".
Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình hình dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài, do đó hoạt động du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhất tới cuối quý II năm nay. Vậy nên, các doanh nghiệp vận tải ngành du lịch như công ty chị Ngần sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn, khi vừa phải trả lãi suất ngân hàng, vừa bù lỗ trả lương cho người lao động và nhiều chi phí khác.
Nguồn:
Doanh nghiệp bù lỗ hàng tỷ đồng, đứng trước nguy cơ phá sản
Theo đó, tại Đà Nẵng, trong báo cáo của hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng tại cuộc họp "thống kê và đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19" tổ chức tại Đà Nẵng mới đây thì các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề là các ngành vận tải, lữ hành, dịch vụ nhà hàng, nông sản xuất khẩu;…các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc và nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất từ Trung Quốc. Bởi vì Trung Quốc được xem là công xưởng và cũng là thị trường tiêu thụ lớn của thế giới nên ngay cả các doanh nghiệp không xuất nhập khẩu trực tiếp với Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Các doanh nghiệp không chỉ chịu ảnh hưởng nặng nề mà còn kéo theo sự khó khăn của các doanh nghiệp trong các ngành khác, khiến người lao động bị mất việc làm, sức mua giảm sút, kế hoạch kinh doanh đầu tư bị đảo lộn. Những khó khăn của doanh nghiệp sẽ còn ảnh hưởng đến an sinh xã hội, làm cho GDP của cả nước, thu ngân sách của Trung ương và các địa phương bị giảm sút, đặc biệt là các địa phương có cơ cấu kinh tế và lao động nằm trong các ngành kinh tế bị ảnh hưởng.
Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng nhận định, “Tâm lý hoang mang, lo sợ cũng là yếu tố làm cho tiêu thụ và sản xuất giảm mạnh hơn là nó vốn có. Nếu như dịch cứ tiếp tục kéo dài và không có giải pháp hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn thì sắp đến doanh nghiệp có nguy cơ ngừng sản xuất, có nguy cơ phá sản trên diện rộng.” .
Cùng chung số phận, tại Hà Nội, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải, thuộc lĩnh vực như: chuyên chở hành khách, vận chuyển hàng hóa và xe tour du lịch đang rơi vào tình cảnh vô vùng khó khăn. Nguyên nhân là do lượng khách hàng giảm mạnh hơn 50%, đồng thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm liên tục.
Nhiều doanh nghiệp phải co cụm lại, cố gắng cầm cự hoạt động kinh doanh. Họ liên tục phải bù lỗ để chi trả các chi phí cố định, lương cho nhân viên và áp lực tiền lãi ngân hàng.
Ông Nguyễn Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi tuyến Hà Nội- Lào Cai của công ty thời gian qua giảm hơn 50%. Các xe chạy đường dài từ 200 - 300 km, không đủ chi phí nhiên liệu, lương cho nhân công. Vậy nên hãng xe Sao Việt của công ty đã phải tạm dừng hoạt động 10 lượt tại bến Mỹ Đình và các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.
“Hiện nay, do quá ít khách, chúng tôi đang phải cắt giảm 50% tần suất hoạt động. 50% còn lại cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Là đơn vị khai thác vận tải tuyến cố định, chúng tôi buộc phải bù lỗ hơn 1 tỷ đồng mỗi tháng, để duy trì hoạt động và đáp ứng nhu cầu đi lại của số ít khách hàng”, ông Bằng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Văn Bằng, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tâm lý chung của người dân là hạn chế đi lại. Mặc dù nhà xe tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch của Bộ Y tế và phát khẩu trang, trang bị dung dịch nước rửa tay miễn phí khi khách lên xe, nhưng gần 2 tuần nay nhiều xe của công ty khi xuất bến Mỹ Đình vẫn vắng khách.
Trong khi đó, nhiều đơn vị vận tải hàng hóa Bắc – Nam liên tục cắt giảm gần một nửa lưu lượng xe tải trọng lớn hàng tháng. Các doanh nghiệp tiếp tục bỏ tiền bù lỗ để hoạt động và phải chi trả lãi suất ngân hàng hàng tháng.
Ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ quốc tế Thiên Sơn cho biết, trước đây hàng tháng mỗi xe của công ty vận chuyển hàng nông sản tuyến Bắc - Nam khoảng 5 chuyến. Nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, số chuyến giảm xuống còn một nửa. Nguyên nhân là tâm lí khách hàng lo sợ Covid-19, khiến việc buôn bán, kinh doanh thương mại kém đi. Đặc biệt, các mặt hàng xuất khẩu như thanh long, xoài, mít thường xuyên bị tắc nghẽn tại cửa khẩu Trung Quốc, khiến lượng đơn vận chuyển giảm mạnh.
Hơn thế, tình hình dịch Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp vận tải khách du lịch. Một mặt, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa giảm mạnh trong thời gian qua. Mặt khác, các đoàn khách du lịch truyền thống trên địa bàn hầu như đã hủy hết lịch đi tour tham quan, dã ngoại đầu năm cho cán bộ, nhân viên. Điều này khiến cho các hãng xe du lịch lao đao.
Chị Nguyễn Thu Ngần, Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh quốc tế DNT chia sẻ: "Như các năm trước, lợi nhuận trong quý I của công ty luôn ở mức cao nhất, đạt tầm 100%. Từ đầu năm 2020 này, do ảnh hưởng từ Covid-19, công ty chỉ đạt doanh số dưới 10%. Với mức lợi nhuận này, chúng tôi khó có thể duy trì hoạt động và đứng bên bờ vực phá sản".
Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình hình dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài, do đó hoạt động du lịch cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhất tới cuối quý II năm nay. Vậy nên, các doanh nghiệp vận tải ngành du lịch như công ty chị Ngần sẽ đối mặt với muôn vàn khó khăn, khi vừa phải trả lãi suất ngân hàng, vừa bù lỗ trả lương cho người lao động và nhiều chi phí khác.
Nguồn: