Ho, đau họng có cần xét nghiệm Covid-19 không?

Một số bạn đang tham gia MXH Lotus có gửi tôi những thắc mắc về ho, đau họng và hỏi liệu đó có phải là triệu chứng nhiễm virus Covid-19 hay không, có cần phải xét nghiệm và cách ly không, tôi xin trả lời cụ thể trong bài dưới đây.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga 19-03-2020, 12:06

User Ngân Vy hỏi: Thưa bác sĩ, triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19 là ngày nào cũng ho hay là chỉ ho 1,2 ngày là hết ạ? Nếu chỉ ho và không sốt thì có cần phải đến cơ sở y tế làm xét nghiệm không ạ?

Trả lời: Với người bị nhiễm virus Covid-19, tình trạng ho thường kéo dài cho đến khi được điều trị. Không cắt ho được bằng các loại thuốc ho thông thường vì có viêm phổi. Nếu bạn có tiếp xúc với người nghi nhiễm, dù không sốt nhưng ho nhiều thì bạn cũng phải gọi điện dây nóng tư vấn hoặc đi khám ngay.

User Anh Nguyễn: Kính chào bác sĩ, cho cháu hỏi triệu chứng khi nhiễm virus Covid -19 là ho liên tục và xảy ra nhiều lần trong ngày, điều này đúng hay sai ạ?

Trả lời: Theo báo cáo của nhiều trường hợp là đã ho thì ho khan liên tục. Tuy nhiên cũng vẫn có người nhiễm vi rút Covid-19 mà không ho, không sốt.

User Lê Tấn Cảnh: Thưa bác sĩ, tôi ho đã hơn 10 ngày nay mà không có biểu hiện sốt. Tôi cũng không tiếp xúc với ai bị nhiễm bệnh. Vậy tôi có cần phải thực hiện cách ly và xin xét nghiệm hay không? Cảm ơn bác sĩ.

Trả lời: Bạn cần khám bác sĩ để chữa ho.

User Nguyễn Trần Minh Thư: Thưa bác, họng của cháu đỏ. Lúc đầu họng cháu chưa có đờm, bây giờ lại có. Cháu thấy khó ngủ vào buổi tối. Cháu đi xét nghiệm nhưng họ chưa cho cháu kết quả. Cháu phải làm gì bây giờ ạ, có cần phải tự cách ly không bác sĩ?

Trả lời: Nếu có nghi ngờ tiếp xúc với người bị bệnh thì phải tự cách ly. Cháu có sốt không? Có khó thở không? Có thể cháu bị viêm họng thường.

User Lê Văn Tiến Nghĩa: Thưa bác, làm sao để phân biệt viêm xoang với corona ạ?

Trả lời: Viêm xoang thường có tiền sử từ trước, có đau trong xoang, nhức đầu nhiều hơn, có triệu chứng ở mũi. Ít ho hơn. Nhưng quan trọng là bạn có yếu tố dịch tễ hay không?