Nỗi sợ chia tay hay ly hôn hậu COVID: Gắn kết hay chia xa, phụ thuộc vào việc bạn có duy trì được 8 điều này hay không


Helen Fisher là một chuyên gia về nhân học vật lý, chuyên nghiên cứu về sinh học và hành vi con người. Bà đã có những chia sẻ trên tờ New York Times về cách để các cặp đôi có thể giữ hạnh phúc và tình yêu trong thời gian cách ly xã hội và phải đối diện với nhau hàng ngày.


Cách đây vài năm, tôi và chồng đã quyết định thực hiện kế hoạch “Cho nhau không gian riêng”. Kể cả nếu có kết hôn, tôi vẫn có một chốn lui về nho nhỏ ở Manhattan và dành vài tối ở đó mỗi tuần, khoảng thời gian cho riêng mình.


Tuy nhiên, giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu lần này, chúng tôi phải sống với nhau cả ngày. Đây thực sự là thử thách nhưng tôi tự tin rằng chúng tôi, cũng như nhiều cặp đôi khác, sẽ vượt qua và thậm chí biến nó thành quãng thời gian tuyệt vời.


Vì sao ư? Vì tôi đã dành 40 năm cuộc đời nghiên cứu về sự thay đổi của hôn nhân, ly hôn, các vấn đề tình yêu lãng mạn trên toàn thế giới và cả xung thần kinh diễn ra trong não bộ, từ tâm lý đến sinh lý. Trên thực tế, các mối tình lãng mạn và cảm xúc gắn kết có những đường dẫn riêng trong não bộ. Tình yêu luôn là điều rất đỗi nguyên sơ, dễ thích ứng và bất biến.


Virus Corona đã khiến chúng ta thay đổi; phải đánh giá lại nhu cầu của bản thân, đưa ra những quyết định khó khăn, xây dựng mối quan hệ khăng khít hơn với gia đình. Đây thực sự là một cơ hội để hiểu hơn về những người yêu thương - và cùng nhau trưởng thành.


Con người, về cơ bản là một sinh vật du mục - chúng ta rời khỏi nhà mỗi ngày để thỏa mãn các nhu cầu cuộc sống. Chính vì vậy, việc ở nhà 24/7 trong đại dịch cần nhiều sự sáng tạo. Đây là những lời khuyên dành cho mọi người để vượt qua tình huống khó khăn này.


1. Tập trung vào những điều tích cực


Các nhà tâm lý đã đưa ra nhiều lời khuyên làm sao để có thể duy trì mối quan hệ hạnh phúc lâu dài và lành mạnh. Điều cần cực kỳ ghi nhớ gồm: Đừng thể hiện sự khinh thường, đừng lấy ly hôn ra để đe dọa, lắng nghe một cách chủ động và hãy luôn tìm tiếng nói chung.


Tuy nhiên, có một lời khuyên tôi muốn dành cho mọi người, trên tư cách là một người nghiên cứu khoa học về não bộ. Trong số những người trưởng thành chúng tôi nghiên cứu với hôn nhân hạnh phúc, chúng tôi thấy trong não có sự hoạt động tích cực ở 3 vùng: Vùng não gắn với sự cảm thông, vùng não gắn với điều hòa áp lực và cảm xúc và vùng não kiểm soát khả năng bỏ qua những điều không thích ở người yêu, chỉ tập trung vào những điều bạn làm - hay còn được gọi là “những ảo ảnh tích cực”.


Tôi thực hiện điều này mỗi ngày. Thỉnh thoảng, chồng tôi không để ý những gì tôi nói. Tất nhiên tôi biết là phụ nữ có thiên hường làm nhiều việc một lúc giỏi hơn nam giới - điều này có lẽ do đặc điểm xã hội khi phải nuôi dạy trẻ và làm việc nhà, trong khi nam giới thường sẽ làm từng thứ một. Vì thế, thay vì giả sử anh ấy đang lơ đãng hay không tập trung tới mình, tôi sẽ coi đó là một điểm tích cực khi anh ấy có khả năng tập trung tốt, thay vì lơ đãn tới nhiều thứ.

Hãy nhìn vào điều tích cực của vấn đề. Đó là điều quan trọng thứ nhất.


2. Tạo ra một không gian an toàn


Hãy tìm, hoặc thiết kế cho mình một không gian an toàn - một căn phòng nơi không ai làm phiền bạn. Nếu chồng tôi cần gì, anh ấy sẽ gõ cửa và hỏi xem tôi có rảnh không. Con người luôn có nhu cầu về quyền tự trị, ít nhất là với những phần của cuộc sống mà họ coi trọng; tạo ra một không gian an toàn có thể giúp mọi người cảm thấy được kiểm soát. Họ sẽ thấy hạnh phúc, thoải mái hơn là tuyệt vọng hay buồn chán. Nếu bạn có con nhỏ, hãy để các con chọn một không gian an toàn cho riêng mình.


3. Lên thời gian biểu


Tôi và chồng cũng thường lên thời gian biểu cho mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, khả năng “kháng lại những điều không chắc chắn” của mỗi người khác nhau. Nhiều người sẽ tỏ ra lo lắng và hoảng sợ trong các tình huống mơ hồ. Tôi không phải kiểu người như vậy nhưng việc lên kế hoạch cũng tốt khi nó giúp tôi sắp xếp thời gian của mình.


Trong lúc uống cà phê sáng, chúng tôi sẽ lên kế hoạch làm gì trong ngày. Chúng tôi thường ngồi làm việc cùng nhau một lúc nhưng sẽ ăn trưa riêng. Trong giai đoạn khủng hoảng như này, việc phân chia được khung giờ làm việc cụ thể mỗi ngày sẽ giúp giải tỏa cảm xúc. Sẽ có thời gian nào hai vợ chồng sẽ sinh hoạt chung, giờ nào ăn tối, giờ nào mỗi người mỗi việc và cần tuân thủ đúng lịch trình để cảm giác mọi thứ không trôi qua vô định.


Chúng tôi cũng nhắc nhở nhau phải ăn vận chút xíu cho bữa tối - không mặc đồ ngủ hay mấy cái áo len cũ nhàu. Gần đây cũng là sinh nhật của chồng nên tôi đã mua tặng anh ấy một bộ đồ đẹp đẽ. Trông anh ấy thật tuyệt. Nhìn chồng mình mới mẻ và chỉn chu, tôi thực sự thấy hạnh phúc.


4. Dành thời gian vui chơi cùng nhau


Vui chơi sẽ giúp kích hoạt hệ thống dopamin trong não giúp bạn có thêm năng lượng, tăng sự tập trung, động lực và niềm lạc quan. Vì thế, chúng tôi thường ngồi cùng nhau trong phòng khách vào giữa giờ chiều để chơi bài cùng nhau.


Tôi cũng thích chơi trò “Có nhớ khi…”, thường tôi sẽ bắt đầu bằng những điều chúng tôi từng làm cùng nhau. “Có nhớ buổi hẹn hò đầu tiên của chúng ta không - lúc anh gõ cửa nhà em rồi tự dưng xin lỗi vì đúng giờ, một cách khó hiểu?”.


Ký ức đôi khi là những điều tốt đẹp để soi chiếu trong hiện tại. Thay vì chỉ ghi nhớ những ngày xưa cũ tuyệt vời đó, hãy khơi gợi và trân trọng chúng nhiều hơn trong thời điểm này. Nếu tồn tại điều gì có thể xoa dịu sự căng thẳng trong một mối quan hệ, kỷ niệm của những tháng ngày hạnh phúc cùng bên nhau chính là suối lành của sự hàn gắn.


5. Đừng ngại đụng chạm, nếu bạn khỏe mạnh


Thường thường, chúng tôi cũng cuộn tròn bên nhau và nằm nghe sách audio. Việc đụng chạm (cả hôn nữa) rất quan trọng. Nó giúp thúc đẩy hệ thống oxytocin trong não và sản sinh ra những cảm xúc bình tĩnh, gắn kết. Dĩ nhiên, hãy chắc chắn là cả hai người đều khỏe mạnh.


6. Lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo


Một trong những điều tôi thích làm nhất trong lúc này với chồng là suy nghĩ xem kì nghỉ tiếp theo của chúng tôi sẽ ở đâu. Có thể chúng tôi sẽ đi Bắc u vào mùa hè năm sau. Hai vợ chồng sẽ ngồi cùng nhau, mở bản đồ ra coi bảo tàng, các địa điểm tham quan, những điều đặc biệt ở điểm đến. Việc tưởng tượng ra cuộc sống của sống của mình sau dịch như thế nào sẽ rất quan trọng, và bạn phải thực sự sống cùng những điều đó. Nghiên cứu chỉ ra rằng lên kế hoạch cho chuyến du lịch tiếp theo luôn làm bạn hạnh phúc.


7. Gắn kết cả gia đình


Nếu bạn có con, hãy để chúng cùng tham gia các hoạt động trong ngày cùng hai vợ chồng, kể cả việc lên kế hoạch buổi sáng. Lũ trẻ có thể tham gia cùng tập thể dục, nghe chuyện mỗi tối. Cho các con khoảng thời gian riêng nếu chúng cần. Ngoài ra, có thể nghĩ những thứ để cả nhà làm cùng nhau - như nấu bữa trưa. Chắc chắn đây là dịp thích hợp để cả nhà gắn kết với nhau hơn, vừa tốt cho vợ chồng, vừa tích cực với con trẻ.

8. Hãy luôn để tình yêu rực cháy và mới mẻ


Có rất nhiều điều để các cặp đôi có thể giữ lửa tình yêu trong khoảng thời gian này. Hãy bật nhạc lớn và nhảy cùng nhau, dù bạn khá vụng về. Hai người có thể cùng nhau nấu bữa tối, thử công thức mới nhé. Khám phá các bảo tàng trực tuyến, xem lại những bức ảnh cũ, làm điều gì đó điên rồ… cũng là điều hai người có thể làm chung. Miễn là nó mới mẻ vì đó là cách để giúp bạn tăng cường hoạt động của dopamin trong não, giúp tạo ra nhiều năng lượng và sự lạc quan.


Việc hai vợ chồng, cặp đôi yêu nhau có thể gắn kết hơn sau giai đoạn này hay chia tay, tất cả phụ thuộc vào thái độ và hành động của mỗi người. Và hãy cố gắng ghi nhớ những điều trên.

- Minh Đức