📌 HƠN 15.200 NGƯỜI MẮC UNG THƯ VÚ MỖI NĂM, PHỤ NỮ VIỆT VẪN NGẠI KHÁM SÀNG LỌC

Mỗi năm trung bình Việt Nam ghi nhận khoảng 15.229 ca ung thư vú, chiếm gần 21% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Gần đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Đặc biệt, nhiều chị em chỉ đến viện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, điều trị khó khăn, tốn kém.

Thông tin trên được công bố tại lễ phát động chiến dịch khám sàng lọc ung thư vú năm 2020 mang tên “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” và chiến dịch nhắn tin hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Một tin nhắn, triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư,” tổ chức ngày 18/10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Tháng phòng chống ung thư vú thế giới.

Trong chiến dịch khám sàng lọc ung thư vú, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư- Ngày mai tươi sáng sẽ phối hợp với Bệnh viện K, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ…

Triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính) cho 5.000 chị em phụ nữ.

Chiến dịch trên sẽ được triển khai tại các địa phương gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và Thành phố Hồ Chí Minh, từ 18/10 đến hết ngày 15/11.

📋 DẤU HIỆU CỦA BỆNH UNG THƯ VÚ

Ung thư vú là một bệnh lý có quá trình hình thành bệnh kéo dài, do đó có một khoảng thời gian mặc dù khối u đã hình thành nhưng có thể vẫn không có triệu chứng.

Chị em phụ nữ được khuyến cáo nên tự khám vú của mình thường xuyên, để biết được trạng thái bình thường của vú và kịp thời phát hiện những thay đổi tại vú khi nó mới xuất hiện.

📋 CÁC TRIỆU CHỨNG, DẤU HIỆU THƯỜNG GẶP Ở BỆNH NHÂN UNG THƯ VÚ, BAO GỒM:

✔ Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài.

✔ Thay đổi ở da vú và núm vú: Các thay đổi này có thể là da vú dày lên và trở lên sần sùi, hoặc da vú trở lên căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

✔ Chảy dịch-máu ở đầu vú: Đầu vú tư nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

✔ Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định có thể đau hoặc không đau.

Theo Thái Bình/ Sức Khỏe & Đời Sống