Australia cảnh báo về việc lạm dụng Ivermectin để điều trị Covid-19

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về khả năng điều trị chưa được kiểm chứng của thuốc Ivermectin đối với bệnh Covid-19, nhưng vẫn có một số người dân Australia tự ý sử dụng loại thuốc này dẫn đến việc phải nhập viện cấp cứu.

Báo điện tử VOV 02-09-2021, 11:33

Bệnh viện Westmead tại Sydney, Australia mới đây đã tiếp nhận một bệnh nhân bị tiêu chảy và nôn mửa do tự ý sử dụng thuốc Ivermectin để điều trị Covid-19. Phó giáo sư Naren Gunja, chuyên gia về chất độc của Bệnh viện cho biết, bệnh nhân phải cấp cứu do sử dụng thuốc quá liều, đồng thời lạm dụng các phương pháp được cho là có thể điều trị bệnh Covid-19 đang lan truyền trên các mạng xã hội.

Bệnh nhân này hiện đã xuất viện và đang hồi phục tại nhà, đồng thời không bị các biến chứng nghiêm trọng từ việc lạm dụng thuốc điều trị Covid-19 chưa được kiểm chứng. Giới chuyên gia y tế cho rằng trường hợp mới nhất này là hồi chuông cảnh báo trước tình trạng một số người dân tự ý sử dụng Ivermectin hoặc nghe theo những lời đồn thất thiệt trên mạng Internet như sử dụng thuốc hydroxychloroquine, rượu và thậm chí là các chất khử trùng và chất tẩy trắng để điều trị Covid-19.

Tại Australia, Ivermectin hiện chỉ được cấp phép để điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm ký sinh trùng, như điều trị giun đũa, ghẻ và một số bệnh viêm da. Tháng 8 vừa qua, Cơ quan quản lý hàng hóa trị liệu Australia (TGA) tiếp tục ra thông báo khẳng định hiện chưa có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Ivermectin có khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh Covid-19, đồng thời cơ quan này cũng khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng Ivermectin để điều trị Covid-19 vì điều này có thể gây nguy hiểm đối với tính mạng.

Khuyến cáo của TGA và giới chức y tế được đưa ra trong bối cảnh số lượng thuốc Ivermectin nhập khẩu vào Australia đã tăng gấp 10 lần trong thời gian gần đây. Ngoài ra, nhiều nhóm phản đối tiêm chủng cũng đang sử dụng các ứng dụng nhắn tin bảo mật để chia sẻ thông tin về việc làm thế nào để mua được các loại thuốc chưa được cấp phép điều trị Covid-19 tại Australia.

Chính quyền và các cơ quan chức năng tại Australia đang tích cực quảng bá các phương pháp ngăn ngừa và điều trị Covid-19 hiệu quả và hợp pháp, trong đó tiêm vaccine ngừa Covid-19 được khẳng định là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm hiện tại./.

Hữu Tiến/VOV-Australia