Tải App Lotus
Quét mã QR để tải app Lotus
Nhập mã xác nhận OTP
Hãy nhập mã xác nhận đang hiển thị trên ứng dụng Lotus.
Gửi lại sau 00:30
Ông Nguyễn Đức Sơn hiện là chuyên gia chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu tại Đại học Sydney (Úc). Ông cũng là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế nhất về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam với thời gian dài làm Giám đốc Chiến lược thương hiệu cho Richard Moore Associates (RMA) – Công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, và hiện là nhà sáng lập & Giám đốc chiến lược của INTERLOKA – Agency tư vấn chuyên sâu về chiến lược thương hiệu.
Ông đã trực tiếp tham gia tư vấn cho các thương hiệu như VietJet Air, Thaco, FPT, Miss Sài Gòn, Thai Binh Seed, Siêu thị Nguyễn Kim, sứ Minh Long, đồ gia dụng Sunhouse, chuỗi nhà hàng RedSun,Vodka Men, Language Link, Khu đô thị cao cấp Sala Sài Gòn, Công ty tư vấn luật YKVN, chuỗi khách sạn EHG La Siesta, đạm Cà Mau, gạo Niêu Vàng, VNTrip, Yến sào Phú Yên và nhiều dự án khác.
Với bề dày kinh nghiệm, “phù thuỷ thương hiệu” cho rằng, trong thời đại dịch khủng hoảng, 100% doanh nghiệp tạm dừng hoạt động offline và xuất hiện trên mặt trận online nhưng người bán hàng giỏi thì vẫn đắt hàng. Tuy nhiên, điều cần nhất vẫn là chân thành và thành thật với chính bản thân. Cụ thể, ông Sơn chia sẻ trên trang cá nhân:
We sale or else! - Bán hàng hoặc giải nghệ.
Câu nói này là của huyền thoại viết quảng cáo David Ogilvy. Khái niệm “hay” trong viết quảng cáo của Ogilvy luôn gắn với hiệu quả về doanh số. Nếu bạn đọc kỹ các bài copywriting của Ogilvy, bạn sẽ nhận ra rằng sức mạnh của ông ta nằm ở một thứ, một thứ thôi: tư duy của người làm sales hiện hữu trong từng key words. Không lạ, trước khi khởi nghiệp agency quảng cáo khi đã ngoài 40, Ogilvy đã có thời gian rất dài làm nghề sales.
No sales no business! - Không bán được hàng đừng nói chuyện kinh doanh
Tương tự, trong đoạn phỏng vấn trả lời tạp chí Forbes, A.G. Lafley - Cựu CEO của P&G đã đúc kết ngắn gọn như vậy. CEO có thể không giỏi tài chính, không giỏi nhân sự hay marketing. Nhưng không thể không giỏi sales. Doanh nghiệp tầm trung, bé và rất bé CEO không biết sales khó sống. Các brand kinh doanh online giỏi đến 99% vì CEO- Founder sales giỏi. 100% số này kỹ năng sales trực tiếp & sales online (kỹ năng viết content rất cừ).
Sales hiệu quả đến từ đâu?
Thời đại dịch khủng hoảng, 100% doanh nghiệp shut down offline và xuất hiện trên mặt trận online. Người bán hàng giỏi thì vẫn đắt hàng. Cho dù trước đây bán quần áo, giờ bán cá tôm, trước bán du lịch, giờ bán bánh bán nem. Kỹ năng viết hay. Dĩ nhiên rồi. Trên môi trường online, kỹ năng ngôn ngữ là công cụ vô cùng quan trọng để bán hàng. Không hiếm sản phẩm rất hay, rất tốt nhưng hẩm hiu sales ì ạch vì content của nhãn hàng đó viết quá chán.
Nhưng theo tôi sales cần có một kỹ năng trọng hơn kỹ năng viết. Đó là cách bạn nghĩ về sales: trước khi bán cho người khác, bán cho chính mình trước. Có quá nhiều lý do để sales muốn thành công phải xuất phát điểm từ tư duy về sales thay vì kỹ thuật sales.
Hoạt ngôn & Viết hay. Rất cần. Nhưng cuối cùng sự chân thành và thành thật với chính bản thân mới biến nói hay và viết hay thành vũ khí tối thượng. Một saleman luôn thành thật với bản thân khi anh ta tự hỏi: Nếu ta là khách hàng, ta có mua sản phẩm ta đang có không? Nếu anh ta nói không và sau đó dùng nói hay và viết hay để bán hàng? Đa số sẽ chỉ được một vài lần thôi!
Tôi có một bạn học viên lớp brand44. Đã làm sales xe Porsche 3 năm. Một lần bạn ấy chở tôi đi một đoạn đường ngắn và bạn ấy kể về cách bán một chiếc xe Porsche giá 4 tỷ ra sao. Tôi không phải người thích xe. Nhưng chỉ sau 2-3 phút nghe bạn ấy nói tôi bị cuốn vào câu chuyện về Porsche, nhanh như cơn lốc. Lý do không chỉ câu chuyện về xe Porsche. Mà là cách bạn ấy nói về brand danh tiếng này. Đam mê trong từng câu chữ, sống động qua cách mô tả. Hình như bạn ấy đang nói cho chính bạn ấy nghe thì phải.
Để kết thúc tôi xin trích đoạn viết của Đức - chính là saleman xe Porsche tôi nói ở trên. Bạn ấy đã nói hộ quan điểm của tôi về nghề sales: "Sự uy tín và chân thành mới là những yếu tố đặt lên hàng đầu. Một người bán hàng từ cái tâm sẽ tạo thiện cảm và sự tin cậy dễ hơn một người bán hàng nhiều kiến thức. Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim dễ hơn".
Diệu Anh
Ông Nguyễn Đức Sơn hiện là chuyên gia chiến lược thương hiệu được đào tạo chuyên sâu tại Đại học Sydney (Úc). Ông cũng là một trong những chuyên gia chiến lược có nhiều trải nghiệm thực tế nhất về tư vấn thương hiệu tại Việt Nam với thời gian dài làm Giám đốc Chiến lược thương hiệu cho Richard Moore Associates (RMA) – Công ty tư vấn thương hiệu của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, và hiện là nhà sáng lập & Giám đốc chiến lược của INTERLOKA – Agency tư vấn chuyên sâu về chiến lược thương hiệu.
Ông đã trực tiếp tham gia tư vấn cho các thương hiệu như VietJet Air, Thaco, FPT, Miss Sài Gòn, Thai Binh Seed, Siêu thị Nguyễn Kim, sứ Minh Long, đồ gia dụng Sunhouse, chuỗi nhà hàng RedSun,Vodka Men, Language Link, Khu đô thị cao cấp Sala Sài Gòn, Công ty tư vấn luật YKVN, chuỗi khách sạn EHG La Siesta, đạm Cà Mau, gạo Niêu Vàng, VNTrip, Yến sào Phú Yên và nhiều dự án khác.
Với bề dày kinh nghiệm, “phù thuỷ thương hiệu” cho rằng, trong thời đại dịch khủng hoảng, 100% doanh nghiệp tạm dừng hoạt động offline và xuất hiện trên mặt trận online nhưng người bán hàng giỏi thì vẫn đắt hàng. Tuy nhiên, điều cần nhất vẫn là chân thành và thành thật với chính bản thân. Cụ thể, ông Sơn chia sẻ trên trang cá nhân:
We sale or else! - Bán hàng hoặc giải nghệ.
Câu nói này là của huyền thoại viết quảng cáo David Ogilvy. Khái niệm “hay” trong viết quảng cáo của Ogilvy luôn gắn với hiệu quả về doanh số. Nếu bạn đọc kỹ các bài copywriting của Ogilvy, bạn sẽ nhận ra rằng sức mạnh của ông ta nằm ở một thứ, một thứ thôi: tư duy của người làm sales hiện hữu trong từng key words. Không lạ, trước khi khởi nghiệp agency quảng cáo khi đã ngoài 40, Ogilvy đã có thời gian rất dài làm nghề sales.
No sales no business! - Không bán được hàng đừng nói chuyện kinh doanh
Tương tự, trong đoạn phỏng vấn trả lời tạp chí Forbes, A.G. Lafley - Cựu CEO của P&G đã đúc kết ngắn gọn như vậy. CEO có thể không giỏi tài chính, không giỏi nhân sự hay marketing. Nhưng không thể không giỏi sales. Doanh nghiệp tầm trung, bé và rất bé CEO không biết sales khó sống. Các brand kinh doanh online giỏi đến 99% vì CEO- Founder sales giỏi. 100% số này kỹ năng sales trực tiếp & sales online (kỹ năng viết content rất cừ).
Sales hiệu quả đến từ đâu?
Thời đại dịch khủng hoảng, 100% doanh nghiệp shut down offline và xuất hiện trên mặt trận online. Người bán hàng giỏi thì vẫn đắt hàng. Cho dù trước đây bán quần áo, giờ bán cá tôm, trước bán du lịch, giờ bán bánh bán nem. Kỹ năng viết hay. Dĩ nhiên rồi. Trên môi trường online, kỹ năng ngôn ngữ là công cụ vô cùng quan trọng để bán hàng. Không hiếm sản phẩm rất hay, rất tốt nhưng hẩm hiu sales ì ạch vì content của nhãn hàng đó viết quá chán.
Nhưng theo tôi sales cần có một kỹ năng trọng hơn kỹ năng viết. Đó là cách bạn nghĩ về sales: trước khi bán cho người khác, bán cho chính mình trước. Có quá nhiều lý do để sales muốn thành công phải xuất phát điểm từ tư duy về sales thay vì kỹ thuật sales.
Hoạt ngôn & Viết hay. Rất cần. Nhưng cuối cùng sự chân thành và thành thật với chính bản thân mới biến nói hay và viết hay thành vũ khí tối thượng. Một saleman luôn thành thật với bản thân khi anh ta tự hỏi: Nếu ta là khách hàng, ta có mua sản phẩm ta đang có không? Nếu anh ta nói không và sau đó dùng nói hay và viết hay để bán hàng? Đa số sẽ chỉ được một vài lần thôi!
Tôi có một bạn học viên lớp brand44. Đã làm sales xe Porsche 3 năm. Một lần bạn ấy chở tôi đi một đoạn đường ngắn và bạn ấy kể về cách bán một chiếc xe Porsche giá 4 tỷ ra sao. Tôi không phải người thích xe. Nhưng chỉ sau 2-3 phút nghe bạn ấy nói tôi bị cuốn vào câu chuyện về Porsche, nhanh như cơn lốc. Lý do không chỉ câu chuyện về xe Porsche. Mà là cách bạn ấy nói về brand danh tiếng này. Đam mê trong từng câu chữ, sống động qua cách mô tả. Hình như bạn ấy đang nói cho chính bạn ấy nghe thì phải.
Để kết thúc tôi xin trích đoạn viết của Đức - chính là saleman xe Porsche tôi nói ở trên. Bạn ấy đã nói hộ quan điểm của tôi về nghề sales: "Sự uy tín và chân thành mới là những yếu tố đặt lên hàng đầu. Một người bán hàng từ cái tâm sẽ tạo thiện cảm và sự tin cậy dễ hơn một người bán hàng nhiều kiến thức. Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim dễ hơn".
Diệu Anh