NHỮNG "CHIẾN BINH" CHỐNG VIRUS CORONA: NHIỀU BÁC SĨ, ĐIỀU DƯỠNG...KHÔNG VỀ NHÀ.

Để gặp được các nhân viên y tế - những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân virus corona - trong thời điểm này không dễ dàng. Bởi ngoài việc bận rộn điều trị, chăm sóc bệnh nhân, họ cũng phải tự cách ly với người thân và hạn chế gặp gỡ người khác để giảm nguy cơ lây bệnh.

Nếu như bệnh nhân hết thời điểm cách ly 14 ngày hoặc điều trị khỏi bệnh sẽ được về nhà thì các nhân viên y tế buộc phải cách ly thêm 14 ngày nữa sau khi dịch kết thúc.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương, vừa trở về sau chuyến thị sát cùng đoàn công tác của Bộ Y tế về ca dương tính với virus corona tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Mùng 3 Tết, BS Cấp đi trực và bắt đầu tiếp nhận những ca bệnh nghi ngờ, phải giám sát. Từ đó đến nay, BS Cấp không về nhà, mọi việc gia đình đều phải gác lại để túc trực, điều trị cho bệnh nhân và đến các ổ dịch cùng chia sẻ thông tin với đồng nghiệp.

Hằng ngày, trực tiếp làm việc, chăm sóc các bệnh nhân mắc virus corona tại phòng cách ly đặc biệt, điều dưỡng Nguyễn Thị Dung (Khoa Cấp cứu) phải mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít trong suốt 3-4 giờ.

"Cả người bí bách, khó chịu nhưng chúng em đều cố gắng. Khó nhất là muốn đi vệ sinh cũng phải cố đợi đến giờ được nghỉ giải lao mới được cởi bỏ bộ quần áo" - điều dưỡng Dung kể.

Điều dưỡng Bùi Lan Anh (SN 1992) còn gặp chuyện đáng buồn hơn khi cô ở trọ tại khu vực quận Hà Đông. Từ khi có dịch, cô còn chưa kịp về nhà trọ thì đã nhận được tin nhắn nói đừng về, vì có nhiều lời đồn thổi cô đã bị nhiễm virus corona.

Có người dọa nếu cô về nhà sẽ xua đuổi, sẽ cấm cô lai vãng đến gần. "Bản thân còn chẳng kịp lấy quần áo, đồ dùng cá nhân gì. Tôi vào viện ở, dùng tạm quần áo của đồng nghiệp và mặc đồng phục cơ quan. Nhiều lúc thấy tủi thân lắm nhưng may mắn còn có gia đình, đồng nghiệp thông cảm, luôn động viên mình"...

Từ khi công bố dịch virus corona, 60 nhân viên y tế đều ăn ngủ tại BV, hạn chế tiếp xúc với người khác. BV đã thu xếp một khu nhà ở tạm cho các BS trong điều kiện sinh hoạt tối giản hết sức.

Hằng ngày, cơm ăn đều đặt từ một công ty mang vào phát cho bệnh nhân và nhân viên y tế. "Không thể nói rằng chúng tôi không lo lắng, căng thẳng nhưng công việc đã yêu cầu, chúng tôi phải cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình" - BS Cấp bày tỏ.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/nhung-chien-binh-chong-ncov-tran-chien-moi-20200209202128646.htm