SOCIAL DISTANCING - CÁCH LY XÃ HỘI VÀ 9 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Bắt đầu từ những bệnh viện nước ngoài, các bác sĩ tại bệnh viện nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh đã cầm những tờ giấy với thông điệp “Chúng tôi phải đi làm vì bạn, xin bạn ở nhà vì chúng tôi”. Thông điệp đó cũng là những điều đang được cộng đồng Facebook Việt Nam chia sẻ trong những ngày gần đây: “Hãy đứng yên khi tổ quốc cần”. Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, việc di chuyển từ vùng này sang vùng khác sẽ kéo theo nguy cơ lây lan nhanh hơn của virus.


“Chống dịch như chống giặc” - cuộc chiến chống dịch COVID19 đã không còn là chiến trường đơn độc của các bộ ban ngành khi cần có sự tham gia của cả cộng đồng. “Social distancing” đã trở thành thuật ngữ được áp dụng với tất cả các quốc gia và trở thành cụm từ được nhắc nhiều trên mạng xã hội. “Những khoảng cách xã hội” cần được thiết lập trong thời điểm mọi sự gắn kết, trao đổi trong khoảng cách gây đều làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Về cơ bản, khái niệm “Social distancing” hàm ý về việc giữ một khoảng cách cụ thể giữa bạn và mọi người xung quanh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác, tránh đi tới những nơi đông người , hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, làm việc tại nhà… Phương pháp này đã được áp dụng hiệu quả trong đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918 và tại thành phố Mexico trong đại dịch cúm 2009.


Câu hỏi được đặt ra trong cộng đồng: Vậy cụ thể chúng ta cần làm gì? Trên thực tế, có những giới hạn “được” và “không được” cụ thể trong từng trường hợp để mọi người có thể đảm bảo sinh hoạt hàng ngày của mình. Những câu hỏi dưới đây sẽ là chỉ dẫn giúp bạn hiểu rõ hơn cách để cộng đồng có thể chung sức “chiến thắng” bệnh dịch.

- MINH ĐỨC