⚡ BỊ VIÊM RUỘT MẠN TÍNH CÓ ĐƯỢC TIÊM VACCINE COVID-19?

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 hiện nay được coi là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu của công tác phòng chống dịch trên toàn thế giới. Theo đó, không ít người mắc bệnh Crohn (viêm ruột) quan ngại về vấn đề an toàn khi tiêm vaccine này. Vậy, người mắc bệnh Crohn có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay không?

Theo các nghiên cứu về bệnh Crohn cũng như về vaccine ngừa COVID-19, việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 đối với bệnh nhân Crohn là an toàn bởi vaccine này không phải loại vaccine sống.

Bệnh Crohn là một dạng của bệnh viêm ruột (IBD), có thể hiểu là bệnh viêm ruột từng vùng, nguyên nhân của bệnh phần lớn bắt nguồn từ sự suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. Các loại thuốc điều trị bệnh Crohn có thể "đánh thức" hệ miễn dịch của con người.

Điều đó nghĩa là, các loại vaccine hoạt động nhờ sử dụng virus sống sẽ không an toàn đối với những người mắc bệnh này. Còn đối với vaccine ngừa COVID-19, trong đó không chứa virus sống nên bệnh nhân Crohn có thể tiêm một cách an toàn.

1️⃣ TÁC ĐỘNG CỦA VACCINE NGỪA COVID-19 VỚI BỆNH NHÂN CROHN (VIÊM RUỘT)

Tại Mỹ, từ tháng 5 năm 2021, bất cứ ai đủ 12 tuổi trở lên đều được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, loại vaccine này an toàn cả với những người có vấn đề về hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu vào năm 2021 đã chỉ ra rằng, người mắc bệnh viêm ruột (IBD) có thể gặp tác dụng phụ của vaccine mRNA ngừa COVID-19 giống như người không bị bệnh IBD.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, những người tiếp nhận các chất ức chế sinh học hoặc các chất ức chế phân tử nhỏ để điều trị bệnh viêm ruột của mình cũng có thể bị tác dụng phụ xấu khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Nghiên cứu năm 2021 cho thấy, sau khi tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19, những người sử dụng thuốc infliximac, một loại thuốc điều trị bệnh Crohn, có phản ứng miễn dịch kém hơn so với người không tiêm, nghĩa là khả năng bảo vệ khỏi COVID-19 của những người này rất thấp.

Song, khi những người sử dụng infliximab tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ 2, phản ứng miễn dịch của họ lại trở về mức bình thường. Do đó, đối với người sử dụng thuốc infliximab, việc tiêm vaccine liều thứ hai sớm nhất có thể trong khoảng thời gian được khuyến nghị là vô cùng quan trọng.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm đồng thời đảm bảo hiệu quả của vaccine, người bệnh nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia sức khỏe.

2️⃣ CÓ VACCINE TỐT NHẤT CHO NGƯỜI BỊ BỆNH CROHN KHÔNG?

Không loại vaccine COVID-19 nào chứa virus sống, nghĩa là người mắc bệnh Crohn có thể tiêm bất cứ loại vaccine nào để phòng ngừa dịch bệnh này.

Trung tâm CDC không khuyến khích loại vaccine nào tốt hơn loại vaccine nào mà chỉ gợi ý nên tiêm bất cứ loại vaccinen nào sẵn có và phù hợp, không nên chờ đợi một loại vaccine nhất định nào đó.

Hiện nay, có nhiều loại vaccine COVID-19 với nhiều loại thành phần khác nhau để mọi người có thể lựa chọn.

Tuy nhiên, việc lựa chọn luôn phải chú ý: Khi một người dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine hoặc dị ứng nghiêm trọng với một thành phần nào đó của một loại vaccine nhất định thì không nên tiêm loại vaccine ấy. Những trường hợp này nên nhờ các chuyên gia y tế tư vấn để có lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Thùy Linh (Theo MNT)